ĐÂY CHỈ LÀ TRANG BLOG CÁ NHÂN,KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO TÔN GIÁO HAY ĐOÀN THỂ NÀO.CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ VÀO XEM

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

ĐỨC THÁNH CHA CHỈ TRÍCH TÍNH "NGẠO MÃN" CỦA CÁC GIÁM MỤC Ý


Thứ ba 25.06.2013: Chiều thứ năm trong Đền Thánh Phêrô, những thành viên của một trong những hàng Giám mục uy thế nhất hoàn cầu (gần 300 Giám mục cho 221 giáo phận, gấp hai lần ở Pháp) tề tựu để dự lễ bế mạc Hội đồng Giám mục Ý khóa 65, có sự hiện diện của ĐTC Phanxicô. 

ĐTC Phanxicô đã đọc một bài diễn văn mà báo chí mô tả là “trái bom” tấn công trực tiếp vào sự "lười biếng", tinh thần "nghề nghiệp" và ưa thích tiền bạc của các giám mục Ý. Bản văn hoàn toàn do chính tay ngài viết và đã được đọc y nguyên văn, bất chấp những sữa chữa Quốc vụ khanh đề nghị để làm giảm nhẹ trọng lực.

Không cần rào trước đón sau, GH Phanxicô bắt đầu bằng việc xin các giám mục hãy trả lời không "lèo lái" câu hỏi mà Chúa Kitô đã đặt ra với Phêrô: "Con có yêu thầy không?". Ngài cho đó là "câu hỏi độc nhất thực sự thiết yếu". Mọi chủ chăn phải tự đặt cho mình câu hỏi đó bởi vì mọi mục vụ đều xây trên nền tảng "thân mật với Chúa, sống với Chúa là thước đo sự phục vụ Giáo hội của chúng ta, nó diễn tả lòng sẵn sàng để vâng phục, để hạ mình và để tận hiến".

Sau đó. nhìn thẳng vào các giám mục, ngài bắt đầu một cuộc công tố nặng nề chưa từng nghe thời cận kim trong đền Thánh Phêrô, tuy ngôn từ của ĐTC luôn luôn được kềm chế, đặc biệt khi Ngài đệ cập đến việc tự kiểm thảo Giáo Hội: "Chúng ta không phải là thể hiện của một cơ cấu hay một sự cần thiết được tổ chức" Ngài lớn tiếng tuyên bố: "nhưng là dấu chỉ sự hiện diện của hành động của Chúa Phục sinh".

Vì thế phải có "một sự tỉnh tảo" thiêng liêng, thiếu nó thì chủ chăn, trước hết là giám mục "sẽ nguội lạnh, vô tâm, quên lãng và trở thành vô cảm, bị lôi cuốn theo viễn tượng chức quyền, tiền bạc và thỏa hiệp vói tinh thần thế tục“. Những cái đó làm họ trở nên lười biếng, thành một thứ công chức, một quan lại của nhà nước chỉ biết lo cho bản thân, cho tổ chức và các cơ cấu thay vì lo cho lợi ích đích thực của dân Chúa. 

ĐGH kết luận "buổi xét mình" giáo hội bằng cách đưa ra hai yêu sách thật rõ ràng cho các Giám mục: "gạt ra ngoài tất cả những gì là ngạo mạn" và "cánh cửa bao giờ cũng để mở bất kỳ trong hoàn cảnh nào" cho các linh mục địa phận.

"Xin cho Giáo hội trở thành một "Giáo hội cầu nguyện và sám hối", "giải thoát khỏi sự thờ ngẩu tượng của hiện tại" cùng với những chủ chăn "thoát vòng kìm tỏa của sự ù lì lười biếng, tinh thần nhỏ nhen đê tiện, chủ bại", giải thoát khỏi "buồn thảm, mất kiên nhẫn, xơ cứng" nhưng "hội nhập" và tràn đầy "lòng xót thương". ĐGH nói: Như thế "chúng ta sẽ tìm thấy niệm vui của một Giáo hội phục vụ, khiêm tốn và trong tình huynh đệ".

Nguyễn quang Hảo 
(chuyển ngữ)

Lời bình: Đây là một vấn nạn không chỉ xảy ra ở nước Ý.Cảm tạ ĐTC đã "dám" lên tiếng.Ngài đã đứng lên đối đầu với ngàn cơn sóng dữ.Cầu xin Thiên Chúa luôn gìn giữ cho Ngài .

1 nhận xét:

  1. Xin cho biết "nguồn" của bản tin trên.

    Nếu chỉ để tên tác giả chuyển ngữ thì "khó tin" lắm

    Trả lờiXóa