Giáo
sư : Con trai là một người theo đạo Thiên Chúa Giáo đúng không?
Sinh viên
: Dạ đúng thưa giáo sư
Giáo sư : Vậy con có tin vào Chúa không?
Sinh viên : Tất nhiên rồi thưa giáo
sư
Giáo sư : Chúa tốt lành chứ?
Sinh viên : Chắc chắn là như
vậy
Giáo sư : Chúa có tất cả quyền lực không?
Sinh viên : Dạ
có
Giáo sư : Anh trai tôi chết vì ung thư mặc dù anh ấy đã cầu nguyện với
Chúa chữa lành cho anh ấy rất nhiều. Hầu hết trong chúng ta ai cũng đã cố gắng
giúp đỡ người khác khi họ đau ốm. Nhưng Chúa thì không. Vậy cậu nói xem Chúa tốt
lành như thế nào?
(Sinh viên im lặng)
Giáo sư : Cậu không thể trả
lời phải không? Vậy chúng ta lại bắt đầu lại với câu hỏi : Chúa tốt lành
không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Quỷ Satan có tốt lành
không?
Sinh viên : Không.
Giáo sư : Vậy quỷ Satan là đến từ
đâu?
Sinh viên : Dạ, từ …Chúa mà ra…
Giáo sư : Đúng rồi. Con trai
hãy nói cho ta biết, tội ác có tồn tại trên thế giới này không?
Sinh viên
: Dạ có
Giáo sư : Tội ác ở khắp mọi nơi phải không? Và Chúa tạo nên tất
cả mọi thứ, đúng không?
Sinh viên : Đúng!
Giáo sư : Vậy ai tạo ra
tội ác?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo sư : Vậy còn bệnh tật? sự
đồi bại? lòng thù hận ? sự xấu xa? Tất cả những thứ kinh khủng đó vẫn tồn tại
trên thế giới chứ?
Sinh viên : Dạ đúng , thưa Giáo sư
Giáo sư :
Vậy, ai tạo nên chúng?
(Sinh viên không trả lời)
Giáo sư : Khoa
học nói rằng chúng ta có 5 Giác quan để nhận định và quan sát thế giới xung
quanh ta. Hãy nói cho ta biết, con đã từng thấy Chúa chưa?
Sinh viên : Dạ
chưa.
Giáo sư : Nói cho ta biết cậu đã từng nghe Chúa nói
chưa?
Sinh viên : Chưa, thưa Giáo sư
Giáo sư : Cậu đã từng cảm
nhận thấy CHÚA, nếm được mùi vị của CHÚA, ngửi được CHÚA chưa? Cậu đã từng bao
giờ nhận thức được bằng bất cứ giác quan nào về Chúa chưa?
Sinh viên :
Chưa thưa Giáo sư. Con e là chưa cảm nhận được giác quan nào cả
Giáo sư :
Vậy cậu còn tin vào Chúa không?
Sinh viên : Dạ có
Giáo sư : Theo
kinh nghiệm, những thử nghiệm, những phương pháp chứng minh khác, Khoa học nói
rằng CHÚA không hề tồn tại. Con nói về điều này thế nào, con trai?
Sinh
viên : Không là gì cả. Tôi chỉ có niềm tin.
Giáo sư : Đúng rồi, đức tin.
Và đó là vấn đề mà Khoa học gặp phải
Sinh viên : Thưa Giáo sư, có tồn tại
một thứ gọi là “nóng” không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Và có tồn
tại thứ gọi là “lạnh” không?
Giáo sư : Có!
Sinh viên : Không có,
thưa Giáo sư. Nó không hề có.
(Giảng đường bỗng trở nên im lặng với câu
trả lời bất ngờ của cậu sinh viên)
Sinh viên : Thưa Giáo sư, giáo sư có
thể có rất nhiều thứ gọi là nóng, và còn có thể nóng hơn, siêu nóng, cực kì
nóng, nhiệt độ nóng trắng. Nhưng chúng ta không có bất cứ gì gọi là lạnh. Chúng
ta có thể đạt đến nhiệt độ dưới 0 đến -458 độ, nhưng chúng ta không thể đạt đến
mức thấp hơn con số đó. Không có bất cứ thứ gì gọi là lạnh. Lạnh là một từ ngữ
chúng ta dùng để mô tả sự vắng mặt của nóng. Chúng ta không thể đo lường được
lạnh. Nóng là một loại năng lượng. Lạnh không phải là mặt trái của nóng, thưa
giáo sư, chỉ là sự vắng mặt của nóng mà thôi.
(Giảng đường thinh lặng với
những giải thích của cậu sinh viên)
Sinh viên : Còn về bóng tối thì sao thưa
Giáo sư ? Có thứ gì để gọi là “bóng tối” không?
Giáo sư : Có. Đêm tối là
gì, nếu nó không phải là bóng tối ?
Sinh viên : Giáo sư lại sai nữa rồi.
Bóng tối là sự thiếu vắng của một thứ khác. Giáo sư có thể có được ánh sáng yếu,
ánh sáng trung bình, ánh sáng mạnh, ánh sáng chớp. Nhưng nếu không có ánh sáng
một cách thường xuyên, Giáo sư sẽ chẳng có cái gì để gọi là “bóng tối” đúng
không? Trong thực thế, không có bóng tối. Nếu có , Giáo sư có thể làm cho bóng
tối trở nên tối hơn không thưa Giáo sư?
Giáo sư : Vậy vấn đề mà con đang
muốn đề cập ở đây là gì , chàng thanh niên trẻ tuổi?
Sinh viên : Thưa
giáo sư, điều mà tôi muốn nói ở đây là tiền đề triết học của Giáo sư có chỗ rạn
nứt.
Giáo sư : Rạn nứt? Cậu có thể giải thích rõ hơn không?
Sinh
viên : Thưa giáo sư, giáo sư đang giải thích trên tiền đề của sự đối ngẫu 2 mặt.
Giáo sư chỉ rõ rằng có cuộc sống và có cái chết, có Chúa tốt và Chúa xấu. Giáo
sư đang nhìn vào khái niệm về Chúa chỉ như một tập hữu hạn,chỉ bằng một cái gì
đó có thể đo lường được. Thưa Giáo sư, Khoa học thậm chí không thể giải thích về
một cách thức con người suy nghĩ như thế nào. Có thể là dùng những tín hiệu về
xung điện và từ ngữ gì đó, nhưng chúng ta không bao giờ thấy được, nhưng bằng
cách nào đấy chúng ta vẫn cũng có thể hiểu được người khác. Nếu chúng ta xem xét
về cái chết là đối lập với sự sống, nghĩa là đang phớt lờ đi sự thật rằng cái
chết không thể tồn tại như một thứ gì đó mà tồn tại hữu hình.
Sự chết không
phải là đối lập với sự sống, chỉ là sự vắng mặt của sự sống.
Điều này giải
thích rằng : bệnh tật, tội ác, tất cả những thứ kinh khủng trên thế giới này đều
không tồn tại, mà là vì chúng ta đang thiếu vắng đi 1 thứ, đó là tình yêu của 1
đấng tối cao nào đó.
Bây giờ Giáo sư hãy nói cho tôi biết, Giáo sư có dạy
cho sinh viên của mình rằng họ tiến hóa như bây giờ từ loài khỉ
không?
Giáo sư : Nếu như cậu đang đề cập về quá trình tiến hóa tự nhiên
thì dĩ nhiên là có.
Sinh viên : Đã bao giờ giáo sư quan sát được quá
trình tiến hóa bằng mắt thường chưa Giáo sư?
(Giáo sư lắc đầu và cười,
bắt đầu nhận ra rằng vấn đề của cuộc tranh luận đang đi về đâu)
Sinh viên
: Bởi vì không ai có thể quan sát được quá trình tiến hóa trong công việc và
càng không thể chứng minh rằng quá trình này là một quá trình đang diễn ra. Vì
thế thưa Giáo sư, có phải giáo sư không dạy bằng quan điểm cá nhân của giáo sư
đúng không? Giáo sư là một nhà khoa học hay chỉ là một người thuyết giáo suông
dạy đời?
(Lớp học bỗng trở nên ồn ào)
Sinh viên : Có ai trong lớp
học này đã từng nhìn thấy được bộ não của Giáo sư chưa?
(Lớp học ồ lên
những tiếng cười lớn)
Sinh viên : Có ai đó đã từng nghe về bộ não của
Giáo sư, cảm nhận được bộ não đó, chạm được nó, hoặc ngửi được nó chưa? Không ai
có mặt ở đây đã làm điều đó cả. Vì thế, theo như quy luật được thiết lập bởi
kinh nghiệm, sự thử nghiệm, các phương pháp chứng minh, Khoa học nói rằng Giáo
sư không có bộ não . Vậy chỉ bằng lòng kính trọng, thì làm sao chúng tôi có thể
tin những gì Giáo sư dạy được, thưa Giáo sư?
(Căn phòng im lặng. Giáo sư
nhìn chằm vào cậu sinh viên, không đoán được cậu ấy đang nghĩ gì )
Giáo
sư : Tôi nghĩ là cậu hãy cứ để những thứ đó cho niềm tin, cậu con trai
ạ.
Sinh viên : Đúng là thế đấy, thưa Giáo sư….Chính xác! Sự kết nối giữa
con người và Chúa đó là NIỀM TIN. Tất cả những điều đó giữ cho mọi thứ vẫn tiếp
tục sống, tiếp tục còn đó và phát triển.
Nhân tiện, cậu sinh viên
trong câu chuyện trên đây chính là EINSTEIN – Nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thời
đại.
( Internet )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét