Trong một buổi hàn huyên ngoài quán cà phê sau khi dự Thánh lễ sáng.Tôi được biết có người muốn xin Cha cầu nguyện cho linh hồn thân nhân họ suốt một tháng và có những dòng tu sẵn sàng cầu nguyện đến vĩnh viễn nếu con cháu họ đóng góp tiền bạc vào một quỹ phúc lợi nào đó.Tôi tự hỏi có ích lợi gì không vậy? và liệu Chúa có nhậm lời mà xá bớt tội vì những lời cầu nguyện đó hay không ? Hầu hết đều tin là có nhưng bản thân tôi thì không ! Chúng ta phải trả giá cho những gì chúng ta đã làm khi còn sống,chúng ta phải luôn tin chắc rằng không ai có thể xin tội cho chúng ta khi chúng ta đang đón nhận án phạt của Chúa.Chỉ có như vậy thì khi còn có thể phạm tội,chúng ta sẽ không dám phạm tội.Nếu chúng ta tin rằng có thể vung tiền ra để xin lời cầu nguyện,để làm những việc phúc đức hầu xóa bớt tội cho người thân chúng ta thì có lẽ không bao giờ có một vị phú hộ nào phải chịu hình phạt lâu dài nơi lửa luyện tội và chốn đó chỉ còn lại những linh hồn...nghèo,con cháu của Lazarô !
Gom việc lành,dành việc thiện để mang theo khi Chúa bất thình lình gọi đến tên ta cũng như các cô gái mang theo đầy đủ dầu lúc chàng rể đến bất ngờ ở trong bài Phúc Âm mà chúng ta thường nghe,đó là chuyện nên làm ngay từ bây giờ.Nhờ công người khác làm việc thiện hay cầu nguyện cho chúng ta bớt tội khi chúng ta không thể làm gì được nữa,thì tôi nghĩ chẵng đưa đến một ích lợi nào.Trong lúc đang phân vân về những điều mình suy nghĩ có đúng hay là sai thì tình cờ đọc được một bài viết này bên tôn giáo bạn.Bài viết có phần nào làm mình ngộ ra rằng có lẽ sự nhận định của mình cũng có phần nào đúng:
Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi.
(Chết trong an bình –
Tỳ Kheo Visuddhacara – )
Ðôi khi là một nhà sư tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ. Tôi
cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy
không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai trò của một nhà sư đi tụng
kinh đám tang.Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi.
Cô nói với tôi bằng
tiếng Phúc Kiến:
“Xin mời thầy đến tụng
kinh. Xin thầy mở con đường cho cha tôi”.
Tôi nhìn cô ta với tất
cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung.
Tôi có thể cảm thấy sự
bối rối và đau khổ của cô.
Cô khoảng chừng 20
tuổi và là một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với
mình:
“Trời ơi tôi sẽ mở
đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ trong
không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người
phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối rằng: "không có con đường nào như
cô có lẽ đã tưởng tượng như thế?”
Ðức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Ðức Phật và hỏi Ngài:
Ðức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Ðức Phật và hỏi Ngài:
“Bạch Thế Tôn, cha con
chết. Xin mời Ðức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy để
ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà La Môn cử hành những nghi thức
này nhưng Ðức Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều.
Nếu Ngài sẽ làm điều
đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về thiên đàng”.
Ðức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”.
Ðức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”.
Người trẻ tuổi sung
sướng vì Ðức Phật đã hạ cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của
mình.
Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Ðức Phật bảo.
Ðức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và để đá
vào bình kia.
Rồi ném cả hai bình đó
xuống ao.
Người trẻ tuổi làm
theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao.
Rồi Ðức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy
và đập vỡ hai bình đó ở dưới ao”.
Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã
nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi Ðức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.”
Rồi Ðức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.”
Người trẻ tuổi nhìn
Ðức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Ðức Thế
Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà
chìm và đá nặng mà nổi. Ðiều đó ngược lại với quy luật tự nhiên.”
Ðức Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục.
Ðức Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục.
Dù tụng kinh nhiều đến
đâu đi nữa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành
khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu rõ. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái không thể được.
Nụ cười của Ðức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống.
Người trẻ tuổi hiểu rõ. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái không thể được.
Nụ cười của Ðức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống.
Ðợi đến lúc chết thì
sẽ quá muộn.
Có một chút gì đó có
thể làm được thì nên làm ngay từ bây giờ.
(Nhà
Sách Đuốc Tuệ)
( ML)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét