ĐÂY CHỈ LÀ TRANG BLOG CÁ NHÂN,KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO TÔN GIÁO HAY ĐOÀN THỂ NÀO.CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ VÀO XEM

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

CHẾT TRONG AN BÌNH

Hãy đọc bài viết dưới đây,suy gẫm và nhìn lại mình

CHẾT TRONG AN BÌNH
 
Ðôi khi là một nhà sư tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ.Tôi cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai trò của một nhà sư đi tụng kinh đám tang.
Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường cho cha tôi”. Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi tôi sẽ mở đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối rằng: không có con đường nào như cô có lẽ đã tưởng tượng như thế?”
Ðức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Ðức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Ðức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Ðức Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về thiên đàng”.
Ðức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ”. Người trẻ tuổi sung sướng vì Ðức Phật đã hạ cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Ðức Phật bảo. Ðức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi Ðức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó ở dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi Ðức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.” Người trẻ tuổi nhìn Ðức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Ðức Thế Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm và đá nặng mà nổi. Ðiều đó ngược lại với qui luật tự nhiên.”
Ðức Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
 Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu rõ. Anh chữa lại quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái không thể được.
Nụ cười của Ðức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, tối thiểu của tất cả sau khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống. Ðợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn. Có một chút gì đó có thể làm được…
Tỳ Kheo Visuddhacara
Thích Tâm Quang dịch


Lời bình:...Chúng ta cũng vậy,cũng chạy đến cầu xin các Đấng,các Cha,các Thầy,các Hội Đoàn đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn Ông Bà Cha Mẹ chúng ta được cứu rỗi...Nhưng than ôi ! được ích gì khi nếu lúc rời khỏi thế gian này họ đã mang theo quá nhiều...đá.
Một số người lại cho rằng chỉ cần gặp Cha để Xưng Tội,chỉ cần lãnh phép Bí Tích Xức Dầu là...sạch tội ! Thôi được ! cứ cho rằng điều ấy là đúng đi thì có ai chắc đến giờ lâm chung chúng ta sẽ được gặp Cha Xứ ?.Và nếu " sạch tội " mà dễ dàng như vậy thì thế gian này sẽ chỉ toàn là những người ác còn trên Thiên Đàng thì chưa chắc đã có chổ cho chúng ta chen chân vào.
Không ai cứu chúng ta ngoài chúng ta,đừng lạm dụng sự nhân từ của Thiên Chúa,hãy tích trữ thật nhiều "bơ" vào khi chúng ta còn tồn tại,còn có thể tạo ra chúng hằng ngày.
Khúm núm trước các Cha các Thầy,cung kính trước bàn thờ Thiên Chúa,nào có nghĩa gì khi chúng ta ngẩng mặt lên với những anh em kém hơn mình.
Chúng ta " rang " kinh chục này qua chục kia mỗi ngày để làm chi ? khi chúng ta cũng dùng miệng lưỡi đó để nói những lời cay độc.
Thiên Chúa ở trên cao,Ngài sẽ nhìn thấy những gì chúng ta làm chứ Ngài không thèm nghe những lời sáo rỗng chúng ta nói.
Phải làm sao để giờ phút cuối cùng,chúng ta ra đi...thật nhẹ nhàng và tự nổi lên trước mặt Thiên Chúa.
Không ai có thể xóa tội cho chúng ta nếu chúng ta cố tình làm ra tội  !
MICHEL LUONG
( Lời bình là quan điểm riêng của người viết )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét